Văn phòng thừa phát lại tại Tây Ninh

Văn phòng thừa phát lại tại Tây Ninh

Thay đổi nội dung đăng ký hoạt động Văn phòng Thừa phát lại như thế nào? Thành phần hồ sơ, thủ tục đăng ký thay đổi hoạt động thừa phát lại? Vậy thay đổi đăngkí hoạt động văn phòng thừa phát lại tại Tây Ninh được quy định như thế nào. Bài viết về văn phòng thừa phát lại tại Tây Ninh của Rong Ba giúp cho mọi người dễ dàng tiếp cận pháp luật về quy định này.

Thông báo nội dung đăng ký hoạt động của văn phòng thừa phát lại tại Tây Ninh

Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày cấp Giấy đăng ký hoạt động cho Văn phòng Thừa phát lại, Sở Tư pháp phải thông báo bằng văn bản thông tin đăng ký hoạt động cho Cục Thi hành án dân sự, Tòa án nhân dân cấp tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, cơ quan thuế, cơ quan thống kê, cơ quan Công an, Chi cục Thi hành án dân sự, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi Văn phòng Thừa phát lại đặt trụ sở, Bộ Tư pháp và đăng tải trên cổng thông tin điện tử Sở Tư pháp.

Trình tự thực hiện văn phòng thừa phát lại tại Tây Ninh

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ hợp lệ

Bước 2: Nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa của Sở tư pháp thành phố

Bước 3: Sở tư pháp tiến hành xem xét hồ sơ và yêu cầu bổ sung trong trường hợp thiếu hồ sơ.

Bước 4: Giải quyết hồ sơ và trả giấy hẹn

 Thành phần hồ sơ

Thông báo thay đổi nội dung đăng ký hoạt động Văn phòng Thừa phát lại;

Bản chính Giấy đăng ký hoạt động Văn phòng Thừa phát lại (trừ trường hợp tiếp nhận hay chấm dứt hoạt động của Thừa phát lại không phải là thành viên Văn phòng Thừa phát lại);

Biên bản họp thành viên (đối với Văn phòng Thừa phát lại do hai Thừa phát lại trở lên thành lập);

Tuỳ theo nội dung đăng ký thay đổi có thể nộp thêm các giấy tờ sau đây:

– Trường hợp thay đổi trụ sở: giấy tờ chứng minh quyền sử dụng trụ sở của Văn phòng thừa phát lại là hợp pháp, có diện tích bảo đảm cho hoạt động, cho việc lưu trữ tài liệu và thuận tiện cho khách hàng, có các điều kiện vật chất cần thiết khác để hoạt động (bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu);

– Trường hợp thay đổi danh sách Thừa phát lại:

+ Tiếp nhận Thừa phát lại mới: Hợp đồng ký quỹ hoặc Hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho Thừa phát lại mới; Quyết định bổ nhiệm Thừa phát lại (bản sao có chứng thực, hoặc bản photocopy kèm bản chính để đối chiếu); danh sách Thừa phát lại bổ sung, giấy tờ chứng minh không đang kiêm nhiệm hành nghề Công chứng,

Luật sư và những công việc khác theo quy định của pháp luật của Thừa phát lại mới.

+ Chấm dứt hoạt động của Thừa phát lại: các giấy tờ có liên quan (nếu có): giấy chứng tử, án Toà…

+ Trường hợp thay đổi Trưởng Văn phòng Thừa phát lại (đối với Văn phòng Thừa phát lại do hai Thừa phát lại trở lên thành lập): biên bản họp thành viên của Văn phòng Thừa phát lại thể hiện việc thống nhất cử Trưởng Văn phòng Thừa phát lại.

– Các giấy tờ liên quan đến nội dung thay đổi khác.

Thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của văn phòng thừa phát lại tại Tây Ninh

a, Khi thay đổi một trong các nội dung đăng ký hoạt động, Văn phòng Thừa phát lại phải đăng ký thay đổi tại Sở Tư pháp nơi đăng ký hoạt động.

Văn phòng Thừa phát lại nộp trực tiếp hoặc gửi qua hệ thống bưu chính 01 bộ hồ sơ đến Sở Tư pháp. Hồ sơ bao gồm: Đơn đề nghị thay đổi nội dung đăng ký hoạt động theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định; giấy tờ chứng minh việc thay đổi và bản chính Giấy đăng ký hoạt động.

b, Trường hợp Trưởng Văn phòng Thừa phát lại hợp danh bị tạm đình chỉ hành nghề, có quyết định miễn nhiệm, bị chết hoặc lý do khác không thể là người đại diện theo pháp luật của Văn phòng Thừa phát lại, Văn phòng Thừa phát lại phải thực hiện thay đổi nội dung đăng ký hoạt động về Trưởng Văn phòng Thừa phát lại tại Sở Tư pháp theo quy định tại mục a.

– Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ; Sở Tư pháp cấp Giấy đăng ký hoạt động cho Văn phòng Thừa phát lại; trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản có nêu rõ lý do.

Trường hợp quy định tại mục b thì thời hạn cấp Giấy đăng ký hoạt động cho Văn phòng Thừa phát lại là 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

– Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày cấp Giấy đăng ký hoạt động cho Văn phòng Thừa phát lại, Sở Tư pháp có trách nhiệm thông báo cho các cơ quan theo quy định tại mục 1.

Văn phòng thừa phát lại tại Tây Ninh
Văn phòng thừa phát lại tại Tây Ninh

Thay đổi thành viên hợp danh của văn phòng thừa phát lại tại Tây Ninh

– Tư cách thành viên hợp danh của Văn phòng Thừa phát lại chấm dứt trong các trường hợp sau đây:

+ Theo nguyện vọng cá nhân của Thừa phát lại hợp danh nếu được các Thừa phát lại hợp danh còn lại đồng ý;

+ Thừa phát lại hợp danh bị miễn nhiệm; bị mất hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của Bộ luật Dân sự. Trong trường hợp này, phần giá trị tài sản của Thừa phát lại đó tại Văn phòng Thừa phát lại được hoàn trả công bằng và thỏa đáng sau khi đã trừ đi phần nợ thuộc trách nhiệm của Thừa phát lại đó;

+ Thừa phát lại hợp danh của Văn phòng Thừa phát lại chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết thì người thừa kế của Thừa phát lại hợp danh được hưởng phần giá trị tài sản tại Văn phòng Thừa phát lại sau khi đã trừ đi phần nợ thuộc trách nhiệm của Thừa phát lại đó. Người thừa kế có thể trở thành Thừa phát lại hợp danh của Văn phòng Thừa phát lại đó nếu đủ tiêu chuẩn hành nghề Thừa phát lại và được các Thừa phát lại hợp danh còn lại đồng ý.

– Văn phòng Thừa phát lại có quyền tiếp nhận Thừa phát lại hợp danh mới nêu được các Thừa phát lại hợp danh còn lại chấp thuận.

– Khi thay đổi thành viên hợp danh theo quy địnhtrên, Văn phòng Thừa phát lại phải đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động.

Trường hợp chấm dứt tư cách thành viên hợp danh mà Văn phòng Thừa phát lại không tiếp nhận được Thừa phát lại hợp danh mới để giữ nguyên loại hình hoạt động thì trong thời hạn 06 tháng, kể từ ngày chấm dứt tư cách thành viên hợp danh, Văn phòng Thừa phát lại phải chuyển đổi loại hình hoạt động từ công ty hợp danh sang doanh nghiệp tư nhân.

Biện pháp khắc phục hậu quả

Vi phạm quy định về thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng Thừa phát lại sẽ áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả tại Khoản 5 Điều 31 Nghị định số 82/2020/NĐ-CP ngày 17/05/2020.

+ Kiến nghị cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền xem xét, xử lý đối với giấy tờ, văn bản đã cấp do có hành vi vi phạm quy định tại khoản 1, 2 phần mức xử phạt nêu trên; giấy tờ, văn bản bị tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch nội dung quy định tại khoản 1 phần mức xử phạt nêu trên.

+ Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 1, 2 phần mức xử phạt nêu trên.

Nguyên tắc xử phạt vi phạm hành chính

Căn cứ vào Điều 2,3,4 Nghị định số 82/2020/NĐ-CP ngày 15/07/2020, áp dụng nguyên tắc sau đây khi xử phạt vi phạm hành chính về các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp.

Thứ nhất, về hình thức xử phạt

Có 02 hình thức xử phạt chính là cảnh cáo và phạt tiền.

Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm hành chính còn có thể bị áp dụng một hoặc nhiều hình thức xử phạt bổ sung sau:

+ Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn.

+ Đình chỉ hoạt động có thời hạn.

+ Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.

Thứ hai, về mức phạt tiền

+ Mức phạt tiền tối đa đối với cá nhân trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp là 50.000.000 đồng.

+ Trường hợp tổ chức có hành vi vi phạm hành chính như của cá nhân thì mức phạt tiền bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Trình tự thủ tục xử phạt vi phạm hành chính

Do mức phạt trên 500.000 đồng sẽ áp dụng thủ tục xử phạt vi phạm hành chính có lập biên bản, hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính được quy định tại Điều 57, 58 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 năm 2012, sửa đổi bởi Khoản 29 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 sửa đổi năm 2020. Theo đó thủ tục xử phạt vi phạm hành chính được thực hiện theo trình tự:

Bước 1:  Khi phát hiện hành vi vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực quản lý của mình, người có thẩm quyền đang thi hành công vụ phải kịp thời lập biên bản vi phạm hành chính.

Biên bản vi phạm hành chính phải được lập tại nơi xảy ra hành vi vi phạm hành chính. Trường hợp biên bản vi phạm hành chính được lập tại trụ sở cơ quan của người có thẩm quyền lập biên bản hoặc địa điểm khác thì phải ghi rõ lý do vào biên bản.

Bước 2: Ký biên bản vi phạm hành chính

Biên bản vi phạm hành chính phải được lập thành ít nhất 02 bản, phải được người lập biên bản và người vi phạm hoặc đại diện tổ chức vi phạm ký.

Bước 3: Giao biên bản vi phạm hành chính

Biên bản vi phạm hành chính lập xong phải được giao cho cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính 01 bản. Trường hợp vi phạm hành chính không thuộc thẩm quyền xử phạt của người lập biên bản thì biên bản và các tài liệu khác phải được chuyển cho người có thẩm quyền xử phạt trong thời hạn 24 giờ kể từ khi lập biên bản, trừ trường hợp biên bản vi phạm hành chính được lập trên tàu bay, tàu biển, tàu hỏa.

Trường hợp biên bản vi phạm hành chính có sai sót hoặc không thể hiện đầy đủ, chính xác các nội dung thì phải tiến hành xác minh tình tiết của vụ việc vi phạm hành chính để làm căn cứ ra quyết định xử phạt. Việc xác minh tình tiết của vụ việc vi phạm hành chính được lập thành biên bản xác minh. Biên bản xác minh là tài liệu gắn liền với biên bản vi phạm hành chính và được lưu trong hồ sơ xử phạt.

Biên bản vi phạm hành chính có thể được lập, gửi bằng phương thức điện tử đối với trường hợp cơ quan của người có thẩm quyền xử phạt, cá nhân, tổ chức vi phạm đáp ứng điều kiện về cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, thông tin.

Trên đây là toàn bộ tư vấn của Rong Ba về thay đổi nội dung hoạt động văn phòng thừa phát lại tại Tây Ninh. Nếu như bạn đang gặp phải khó khăn trong quá trình tìm hiểu về văn phòng thừa phát lại tại Tây Ninh và những vấn đề pháp lý liên quan, hãy liên hệ Rong Ba để được tư vấn miễn phí. Chúng tôi chuyên tư vấn các thủ tục pháp lý trọn gói, chất lượng, uy tín mà quý khách đang tìm kiếm.

Messenger
Zalo
Hotline
Gmail
Nhắn tin